Ngày 25/08, Nhà Trắng cho biết Việt Nam sẽ hạ thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm bắp, lúa mì và thịt heo. Thông báo được đưa ra sau khi Phó tổng thống Kamala Harris có chuyến công du Việt Nam trong tuần này.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết – “Nông dân và các nhà sản xuất thịt heo của Hoa Kỳ sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thị trường Việt Nam – thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 7 của Hoa Kỳ – thông qua việc Việt Nam tích cực xem xét đề xuất của chúng tôi về việc loại bỏ hoặc giảm thuế nhập khẩu MFN (thuế tối huệ quốc) đối với các sản phẩm bắp, lúa mì và thịt heo”. “Việc cắt giảm thuế cho phép nông dân Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam những sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh, đồng thời giúp giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước”.

Các thay đổi về thuế dự kiến sẽ sớm được thực hiện.

Hiệp hội lúa mì Hoa Kỳ (USW) cho biết trong một thông báo rằng họ cảm hơn chính quyền của Biden và Sở Nông nghiệp nước ngoài (FAS) của Bộ Nông nghiệp (USDA) đã làm việc cùng với Bộ tài chính Việt Nam để giảm chi phí về lúa mì cho các nhà máy và khách hàng ở Việt Nam. “Trong năm nay, Việt Nam cũng giống như nhiều nước, đã chứng kiến sự gia tăng liên tục và đáng kể về giá thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Nguyên nhân là do sự gia tăng giá cả hàng hóa toàn cầu và tác động của dịch Covid 19 tới chuỗi cung ứng” USW cho biết.

Vào tháng 7/2020, Việt Nam đã giảm thuế nhập khẩu lúa mì của Mỹ từ 5% xuống 3%.

“Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) còn áp dụng thuế đối với lúa mì nhập khẩu từ Hoa Kỳ, nhưng lại không áp dụng thuế với lúa mì của Canada và Australia – điều này khiến thông báo hôm nay đặc biệt quan trọng với những người trồng lúa mì tại Hoa Kỳ” USW cho biết. Vào tháng 5, một nhóm thuộc hai Đảng gồm hơn 70 thành viên Quốc hội đã gửi một bức thư tới Katherine Tai – Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) – trong nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam đối với thịt heo Hoa Kỳ. Loại bỏ các rào cản thương mại với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hội đồng các nhà sản xuất thịt heo quốc gia Hoa Kỳ (NPPC), theo đó, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tốt nhất trong ngắn hạn cho ngành thịt heo Hoa Kỳ. Lượng thịt heo tiêu thụ nội địa ở Việt Nam lớn hơn 2,5 triệu tấn mỗi năm, nhưng đến năm 2020, các nhà sản xuất thịt heo của Hoa Kỳ chỉ xuất khẩu được 25.183 tấn sang Việt Nam, với trị giá 54 triệu USD. Ngoài ra, vào tháng 5, Hiệp hội công nghiệp thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AFIA) cho biết họ đang thực hiện các chương trình tiếp cận và phát triển thị trường cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo Acarevietnam.com

Nguồn: FeedStrategy Biên dịch: Acare Team