Sau nhiều năm nghiên cứu, Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) đã đưa ra tiêu chuẩn thức ăn mới vào ngày 15/6/2021, nhằm tìm cách “giải quyết một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành nuôi trồng thủy sản”.

          Thừa nhận rằng “các hoạt động thiếu bền vững và thiếu trách nhiệm trong chuỗi cung ứng thức ăn nuôi trồng thủy sản có nguy cơ tác động tiêu cực của ngành nuôi trồng”, tiêu chuẩn mới của ASC yêu cầu các nhà máy thức ăn chăn nuôi phải đáp ứng một loạt “yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường và xã hội; nguồn nguyên liệu từ các nhà cung cấp có trách nhiệm với xã hội; và sử dụng nguyên liệu thô có trách nhiệm với môi trường. ”

          Theo ASC, tiêu chuẩn này giải quyết các vấn đề ở cả cấp độ chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô và các yêu cầu về báo cáo hoạt động có thể tăng “tính minh bạch, thúc đẩy sự bền vững về môi trường và hỗ trợ nghiên cứu về nguồn dữ liệu có trách nhiệm”.

“Khoảng thời gian có hiệu lực” 14 tháng của tiêu chuẩn này cho phép các chuyên gia đánh giá, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và nhà cung cấp có thời gian để thích nghi với quy trình và chuẩn bị cho chứng nhận. Sau khi giai đoạn này kết thúc, tiêu chuẩn sẽ có hiệu lực vào mùa thu năm 2022, khi các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đủ điều kiện để được chứng nhận, ASC cho biết. Các trang trại sau đó sẽ có 24 tháng để chuyển sang thức ăn chăn nuôi tuân thủ ASC để tiếp tục đáp ứng các tiêu chuẩn của trang trại ASC.

“Tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi của ASC nhấn mạnh rằng, trong khi các nhà máy được chứng nhận ngày càng phải cung cấp các thành phần bền vững với môi trường, các nguyên liệu từ biển trên thực tế chỉ chiếm một số ít nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, theo đó, khoảng 75% nguyên liệu thức ăn thủy sản toàn cầu có nguồn gốc từ các loại cây trồng như đậu nành, lúa mì, gạo. Những tác động này có những tác động riêng, đặc biệt là phá rừng và chuyển đổi đất đai, thường bị bỏ qua trong các cuộc tranh luận về ngành, ”nó nói.

Giám đốc điều hành ASC Chris Ninnes cho biết thức ăn nuôi trồng thủy sản có nguồn gốc có trách nhiệm là cần thiết để phục vụ dân số ngày càng tăng trên thế giới.

“Nuôi trồng thủy sản đã cung cấp hơn một nửa lượng thủy sản được tiêu thụ trên toàn thế giới, sinh kế cho hàng triệu người, và nếu không có nó, chúng ta sẽ không thể đạt được an ninh lương thực cho dân số toàn cầu ngày càng tăng với lượng khí thải carbon thấp. Nhưng tác động tích cực này sẽ không hoàn hảo trừ khi nguồn nguyên liệu ngành sử dụng có nguồn gốc một cách có trách nhiệm. ASC đã dành thập kỷ qua để khuyến khích các nhà sản xuất giảm thiểu tác động của các trang trại của họ và hiện chúng tôi đang truyền bá cách tiếp cận này đến chuỗi cung ứng rộng lớn hơn, ”Ninnes nói. “Các thành phần từ biển đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cá nuôi, nhưng giống như mọi thứ chúng phải được sử dụng và có nguồn gốc một cách có trách nhiệm. Thay vì thúc đẩy việc thay thế một loại nguyên liệu này bằng một loại nguyên liệu khác, tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi ASC thừa nhận rằng tất cả các nguyên liệu – thủy sản và nông nghiệp – đều có thể có lợi ích cũng như tác động và phải được giải quyết một cách tổng thể. ”

Tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi ASC về cơ bản mở rộng cách tiếp cận của người chứng nhận đối với nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm cho các nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản và các nhà cung cấp nguyên liệu của họ, ASC cho biết.

“Các nhà máy này sẽ là những cơ sở  được đánh giá theo tiêu chuẩn, nhưng họ và các trang trại sẽ có thời gian để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ đáp ứng các yêu cầu của ASC. Tiêu chuẩn này cũng sẽ khuyến khích nhiều nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi làm việc hướng tới chứng nhận để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các trang trại ASC, ”ASC cho biết.

ASC cho biết các yếu tố trách nhiệm xã hội trong tiêu chuẩn mới với các kiểm toán viên độc lập được yêu cầu xác minh rằng các nhà máy thức ăn chăn nuôi không sử dụng lao động cưỡng bức hoặc lao động trẻ em, đang trả lương và đối xử công bằng với nhân viên của họ và không phân biệt đối xử trên bất kỳ cơ sở nào.

Ngoài ra, các nhà máy thức ăn chăn nuôi được chứng nhận theo tiêu chuẩn phải cho thấy họ đang làm việc để giảm lượng khí thải carbon của nuôi trồng thủy sản dọc theo chuỗi cung ứng bằng cách ghi lại và báo cáo việc sử dụng năng lượng và phát thải khí nhà kính của họ. ASC cho biết các nhà máy thức ăn chăn nuôi cũng sẽ phải làm việc để cải thiện hiệu quả năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời giảm lượng nước sử dụng của họ.

ASC cho biết, mô hình cải tiến cho các thành phần từ biển được sử dụng theo tiêu chuẩn, yêu cầu các nhà máy thức ăn chăn nuôi “phải lấy nguồn từ nghề cá bền vững hơn theo thời gian”. Các tổ chức thành viên ISEAL, Hội đồng Quản lý Hàng hải và MarinTrust “đóng một vai trò quan trọng trong cơ chế này”, theo tới ASC.

“Các bước trung gian là các dự án cải thiện nghề cá được công nhận [FIPs] dẫn đầu mỗi chương trình. Cuối cùng, khối lượng chính của các thành phần biển cần phải có nguồn gốc từ nghề cá MSC, ”ASC cho biết. “Mô hình này mang đến cơ hội duy nhất cho các nhà máy thức ăn chăn nuôi hợp tác với các nhà cung cấp bột cá và dầu cá của họ để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao theo thời gian.”

Giám đốc điều hành MSC Rupert Howes cho biết tổ chức hoan nghênh tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi ASC như là “một động lực thúc đẩy tiến bộ trong nghề cá bền vững.”

“Cải thiện tính bền vững của thức ăn cho cá và các thành phần biển có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng đánh bắt quá mức trên toàn cầu, do khối lượng lớn hải sản đánh bắt tự nhiên được dùng cho nuôi trồng. Do đó, chúng tôi hoan nghênh việc ra mắt tiêu chuẩn thức ăn ASC như một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện tính bền vững của ngành thủy sản đang phát triển nhanh này, ”Howes nói. “Việc ra mắt tiêu chuẩn mới này sẽ mang lại cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi được chứng nhận MSC, nhiều nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi có mục tiêu đầy tham vọng là chỉ cung cấp nguồn nguyên liệu thô bền vững được chứng nhận trong thức ăn của họ. Điều này sẽ đóng vai trò như một động lực mạnh mẽ để các ngành thủy sản khác trên toàn cầu cải thiện thông tin về tính bền vững của họ, và do đó, giúp bảo vệ môi trường biển ”.

Các thành phần có nguồn gốc thực vật cũng phải tuân theo các yêu cầu theo tiêu chuẩn, ASC cho biết.

“Đối với các thành phần có nguồn gốc thực vật, cũng như với nguồn gốc từ biển, các nhà máy sẽ phải ghi lại và báo cáo tất cả các thành phần chiếm hơn một phần trăm thức ăn chăn nuôi và sẽ cần thực hiện các bước để đảm bảo chúng có nguồn gốc từ các chuỗi cung ứng có rủi ro thấp.

Trong tương lai, ASC có kế hoạch cung cấp tài liệu bổ sung cho các đánh giá viên và các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, hướng dẫn về việc thực hiện tiêu chuẩn.

Tổ chức này cho biết: “ASC cũng đang làm việc với các doanh nghiệp để đảm bảo các tài liệu này phù hợp trong bối cảnh thực tế và tìm cách làm cho quá trình đánh giá hiệu quả nhất có thể. “Trong suốt thời gian tập huấn, các hội thảo hướng dẫn này sẽ được tổ chức để các bên liên quan tìm hiểu thêm và đặt câu hỏi. Nhân viên ASC trên toàn thế giới sẽ liên hệ với các bên liên quan của họ trong các lĩnh vực khác nhau để giải thích những lợi ích và yêu cầu của tiêu chuẩn mới cũng như cách chúng có thể bị ảnh hưởng. ”

Theo vasep.com.vn